Khám phá

5 giả thuyết gây sốc về sự biến mất của máy bay MH370

  • Tác giả : Tuấn Huy (T/H)
Sự mất tích của chiếc máy bay số hiệu MH370 vẫn còn là một bí ẩn, những giả thuyết kỳ quặc về số phận của chiếc máy bay và các hành khách cũng được lan truyền khắp nơi. Và vẫn được bàn luận cho đến thời điểm hiện tại.

Người ngoài hành tinh

Tin đồn về việc máy bay Malaysia bị người ngoài hành tinh bắt cóc cũng được lan truyền rất nhiều trên các trang mạng xã hội. Thậm chí, một cuộc khảo sát của đài truyền hình Mỹ hồi năm 2014 còn cho biết có tới 1/10 người Mỹ tin rằng người ngoài hành tinh đứng sau vụ mất tích kỳ bí của máy bay MH370.

Theo đó, Alexandra Bruce của Forbidden Knowledge TV, đã sử dụng trang web lập bản đồ chuyến bay Flightradar như một ví dụ về sự tham gia của người ngoài hành tinh trong vụ mất tích MH370.

Chỉ vào một video do một người dùng YouTube DAHBOO7 thực hiện, Bruce tuyên bố các chỉ số radar trong clip "đã thu được tín hiệu từ thứ mà hiện tại chỉ có thể được gọi là UFO".

Đoạn video cũng tái tạo khoảnh khắc cuối cùng của chiếc máy bay và cho thấy một "vật thể bí ẩn" đang bay với tốc độ nhanh. Tuy nhiên, vật thể nói trên thực tế được ghi nhận là chuyến bay 672 của Hãng hàng không Hàn Quốc.

Vụ tai nạn là có chủ ý

Cho đến thời điểm hiện tại, đây là giả thuyết có phần thuyết phục nhất đối với nhiều chuyên gia. Được biết, nhiều người đã đồng ý rằng kịch bản chính cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah là người đứng sau vụ tai nạn này.

Dù chưa có bằng chứng cụ thể nhưng các nhà điều tra của Pháp cho biết vào năm 2019 rằng ông Shah dường như là người điều khiển máy bay "tới phút cuối cùng".

Larry Vance, một chuyên gia hàng không kiêm cựu phi công, người ủng hộ giả thuyết nói trên, cũng đưa ra một vài bằng chứng ông cho là bổ sung cho tính xác thực của giả thuyết này. Ông Vance cho rằng, việc đâm máy bay xuống Ấn Độ Dương và không thể tìm thấy máy bay đã được lên kế hoạch vô cùng kỹ càng.

Một trong những chi tiết bằng chứng mà ông Vance đặt ra trong cuốn sách năm 2018 của mình là việc cơ trưởng yêu cầu nhiên liệu thêm 2 giờ bay.

"Thời gian dự kiến bay của MH370 chỉ là 5 tiếng 34 phút. Tuy nhiên cơ trưởng yêu cầu đủ nhiên liệu cho 7 tiếng 31 phút, như vậy là máy bay có thể bay thêm 2 tiếng nữa và điều này cho phép cơ trưởng Shah bay đến những khu vực hẻo lánh nhất ở Ấn Độ Dương." - ông Vance nhận định.

Tam giác quỷ Bermuda

Từ lâu, khu vực Tam giác quỷ Bermuda ở Đại Tây Dương đã trở thành nơi nhận được sự chú ý do là nơi liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn hàng không cũng như hàng hải, điển hình là vụ mất tích bí ẩn của 5 máy bay ném bom hồi năm 1945.

Và tất nhiên, ngay khi sự việc chiếc MH370 diễn ra, đã có một số người tin rằng chiếc máy bay của Malaysia bị mất tích do lạc vào một Tam giác quỷ Bermuda thứ 2 nằm ở khu vực châu Á.

Dù giả thuyết này nghe có phần hoang đường và khó tin nhưng nó đã trở thành một trong những giả thuyết thu hút sự chú ý lớn từ phía những người sử dụng mạng xã hội vào thời điểm vụ tai nạn xảy ra.

Máy bay bị giấu ở hòn đảo bí mật

Vào thời điểm chiếc Boeing 777 bị rơi và chưa có mảnh vỡ nào được tìm thấy, đã có một số người nghĩ rằng có lẽ nó không hề gặp sự cố và đặt ra giả thuyết chiếc máy bay có lẽ đã được chuyển hướng đến một đường băng nhỏ, hẻo lánh để sử dụng cho mục đích khác. Theo đó, nhiều đồn đoán cho rằng phi cơ đã hạ cánh máy bay xuống Diego Garcia, nơi có một căn cứ quân sự nằm trên hòn đảo ở Ấn Độ Dương.

Mặc dù đã có ý kiến bác bỏ nhưng một số cư dân mạng Trung Quốc vẫn tin vào giả thiết trên. Trong đó, một blogger tên He Xin đã cho rằng sự biến mất của MH370 nằm trong kế hoạch của CIA với mục đích kiểm soát một số nhân vật hoặc vật dụng đặc biệt được chuyên chở trên chuyến bay. He cho rằng máy bay bị ép hạ cánh tại Diego Garcia. Điều này cũng lý giải cho việc người nhà hành khách vẫn thấy chuông điện thoại reo nhiều giờ sau khi phi cơ biến mất.

Buồng lái gặp sự cố

Một trong những giả thuyết được nhiều người cho khá hợp lý về sự việc này được đưa ra bởi phi công Chris Goodfellow, người cho rằng một đám cháy trong buồng lái đã khiến cơ trưởng rẽ về phía tây tới Pulau Langkawi, một đường băng gần đó.

Theo Goodfellow, việc mất liên lạc với buồng lái có liên quan đến sự cố chập điện và phi hành đoàn cần tập trung vào việc điều khiển máy bay hơn thay vì phát tín hiệu cấp cứu. Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng các phi công có thể đã bất tỉnh hoặc bị ngạt khói, khiến máy bay bay tự động trong nhiều giờ cho đến khi hết nhiên liệu và bị rơi. Đây được cho là một giả thuyết có lý, ngoại trừ việc họ không tìm ra bất kỳ bằng chứng chắc chắn nào để củng cố nó.

Năm 2014, chuyến bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines đã bất ngờ biến mất khi đang trên đường đi từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc).

Sự việc xảy vào ngày 8/3/2014, sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur lúc 0h41, chiếc MH370 vẫn thực hiện chuyến bay một cách bình thường. Tuy nhiên, chiếc Boeing 777 này được cho là đã liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lần cuối vào lúc 1h19 trên không phận Biển Đông, rồi sau đó biến mất khỏi màn hình radar dân sự.

Sau khi sự việc được phát hiện, hàng loạt các quốc gia đã tham gia vào quá trình điều tra và tìm kiếm chiếc máy bay cũng như 239 hành khách và các thành viên phi hành đoàn có mặt trên chiếc MH370.

Tuy nhiên, sau nhiều năm tìm kiếm và tiêu tốn hàng trăm triệu USD, ngoài một số mảnh vỡ được cho là thuộc về chiếc MH370 được tìm thấy cùng những hành khách được cho là đã thiệt mạng, vẫn chưa có bất kỳ lời giải thích chính thức nào về nguyên nhân của sự việc được đưa ra.

Tuấn Huy (T/H)

BẢN DESKTOP