Đời sống

Điều tra, xác minh dấu hiệu “chống lưng” cho xe quá tải

  • Tác giả : Lương Thụy Bình
(khoahocdoisong.vn) - Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2021.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, so với cùng kỳ năm 2020, số người chết trong tai nạn giao thông (TNGT) trong quý I/2021 tăng 33 người (tăng 2%), riêng tháng 2, tai nạn tăng cả 3 tiêu chí. Tháng 3, tình hình trật tự ATGT có cải thiện, nhưng đã xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải, đặc biệt là vụ TNGT xe ô tô tải tại Thanh Hóa ngày 22/3/2021 làm 7 người tử vong; tai nạn hàng hải tăng cao cả số vụ, số người chết và mất tích. Tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ tái diễn tại nhiều địa phương; tái diễn tình trạng cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá tải…

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương điều tra, xác minh dấu hiệu “bảo kê”, “chống lưng” cho xe quá tải (Ảnh minh họa).

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương điều tra, xác minh dấu hiệu “bảo kê”, “chống lưng” cho xe quá tải (Ảnh minh họa).

Trước những sự việc trên, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương duy trì thực hiện có hiệu quả các kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma tuý, chở hàng hoá quá tải trọng phương tiện và cầu, đường đến hết năm 2021. Có phương án phân luồng phương tiện, bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông, không để phát sinh ùn tắc giao thông kéo dài.

Đồng thời, Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương xác minh, xử lý nghiêm trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện, đơn vị quản lý hạ tầng có liên quan trong khi thực hiện điều tra, giải quyết các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; đặc biệt, cần điều tra, xác minh dư luận về vấn đề “bảo kê”, “chống lưng” cho xe quá tải như báo chí nêu trong thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, hoàn thiện quy định và hướng dẫn về trách nhiệm của chủ đầu tư BOT trong việc thực hiện thẩm tra an toàn đường bộ, rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT phát sinh trên các tuyến đầu tư theo hình thức BOT...

Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ gắn với siết chặt quản lý chất lượng các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, nhất là dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường lăn, đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài (giai đoạn 2). Khẩn trương đẩy nhanh lộ trình thực hiện các tuyến đường vành đai số 4, 5 của Thủ đô Hà Nội, vành đai 3, 4 của TPHCM, các tuyến đường kết nối TPHCM với Đồng bằng sông Cửu Long; hoàn thành quá trình bàn giao để đưa vào vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong thời gian sớm nhất.

Mặt khác, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe; tiếp tục xử lý lối đi tự mở qua đường sắt; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm trật tự ATGT, kết nối, khai thác dữ liệu giám sát hành trình. Đối với các địa phương có TNGT tăng cao trong quý I/2021, cần làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm các cơ quan tại địa phương, tăng cường các biện pháp cấp bách ngăn ngừa TNGT trong thời gian tới.

Lương Thụy Bình

BẢN DESKTOP