Thời sự

Đường sắt đề xuất cơ chế vận chuyển hàng hóa sang Trung Quốc

  • Tác giả : Quốc Trọng
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VRN) đề xuất 5 nhóm giải pháp cấp bách và 2 nhóm giải pháp dài hạn để nâng cao hiệu quả tuyến vận tải đường sắt đến châu Âu qua Trung Quốc và ngược lại

Theo đó, 5 nhóm giải pháp cấp bách gồm kiến nghị Tổng cục Hải quan bố trí nhân viên, thời gian làm thêm để giải quyết thủ tục cho hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt

Thứ hai là đề nghị Bộ GTVT kiến nghị với Đường sắt Trung Quốc và Chính quyền sở tại Quảng Tây, Hà Khẩu mở hoạt động lại Trung tâm kiểm định thực vật tại ga Bằng Tường, ga Sơn Yêu.

Đồng thời, tăng thêm số lượng hàng trái cây (hiện có 9 loại) được phép vận chuyển qua đường sắt.

Thứ ba là đề xuất bổ sung ga Kép thành ga liên vận quốc tế.

Bên cạnh đó, VRN cũng đề nghị các địa phương có ga đường sắt tạo điều kiện kết nối bãi hàng với đường bộ và không cấm tải các đoạn đường bộ kết nối với bãi hàng, nhà ga.

Đặc biệt, VRN mong muốn bổ sung danh mục các sản phẩm lắp ráp, chế tạo đầu máy, toa xe vào và danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm được ưu tiên đầu tư phát triển theo Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 15/3/2018 về việc phê duyệt chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, để VRN chủ động việc đầu tư đóng mới đầu máy, toa xe.

Các cơ chế, chính sách dài hạn gồm thúc đẩy phát triển đồng bộ, toàn diện mạng lưới đường sắt quốc gia như Quyết định 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn hàng,VRN kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ Công thương, Bộ NNPTNT, Tài chính hướng dẫn các doanh nghiệp chuyển sang xuất nhập khẩu theo hình thức chính ngạch để rút ngắn thủ tục, thời gian thông quan cũng như có được kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hóa để có thể vận chuyển được bằng đường sắt.

Từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng từ Covid-19, ngành đường sắt đã chuyển hướng sangvận tải hàng hóa, trong đó phát triển mạnh vận tải hàng hóa liên vận Quốc tế.

Năm 2021, đường sắt đã chịu trách nhiệm xuất khẩu 8.200 container, nhập khẩu 11.000 container và hàng quá cảnh là 3.400 container, tăng ít nhất 180% so với năm 2020.

Tuy nhiên, do hiện nay hệ thống kho, bãi hàng tại các ga còn thiếu, không đủ tiêu chuẩn và không được kết nối với các loại hình vận tải khác là điểm nghẽn dẫn đến hàng hóa bị ách tắc, giảm năng lực thông qua.

Bên cạnh đó, hệ thống bãi hàng tại các ga chưa có được bãi hàng đủ tiêu chuẩn vận hành container, đặc biệt là container lạnh. Mặt khác hiện chỉ có các ga: Đồng Đăng, Lào Cai, Yên Viên, Hải Phòng có tổ chức thực hiện thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu (có Hải quan) nên khi khối lượng tăng, lại tập trung ở ga Đồng Đăng, Yên Viên dẫn đến ách tắc.

Quốc Trọng

BẢN DESKTOP