Thời sự

Hải Dương muốn tự làm đoạn qua địa bàn tuyến Vành đai 5 – Vùng Thủ đô

  • Tác giả : Hoàng Hà
UBND tỉnh Hải Dương đã đề nghị Bộ GTVT xem xét, tham mưu Chính phủ đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh thực hiện đầu tư đoạn qua địa bàn tỉnh, tuyến Vành đai 5 – Vùng Thủ đô Hà Nội.
haid.jpg
Hải Dương muốn tự làm đoạn qua địa bàn tuyến Vành đai 5 – Vùng Thủ đô

Theo tỉnh Hải Dương, việc triển khai đầu tư đường Vành đai 5 – Vùng Thủ đô Hà Nội qua địa bàn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và vùng Bắc Bộ nói chung.

Tuyến đường hoàn thành sẽ góp phần giải quyết tình trạng quá tải và mất an toàn giao thông cho các tuyến quốc lộ 37, 38, 17B, 5 và 18; góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương và các tỉnh trong Vùng Thủ đô Hà Nội.

Để sớm triển khai tuyến đường Vành đai 5 trong giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Hải Dương đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh Hải Dương thực hiện đầu tư đoạn qua địa bàn tỉnh.

Trong đó, hỗ trợ vốn ngân sách trung ương cho tỉnh để thực hiện phần xây lắp, tỉnh sẽ bố trí ngân sách để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Đường Vành đai 5 đi qua 8 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Bình và Hải Dương; được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2014.

Đoạn vành đai 5 - Vùng thủ đô qua địa phận tỉnh Hải Dương có chiều dài 52,7km có vị trí, vai trò là trục Bắc - Nam của tỉnh Hải Dương, kết nối các trục giao thông quan trọng quốc gia gồm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5, quốc lộ 18 và cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Dự án có tổng chiều dài hơn 330 km nhằm hình thành vành đai giao thông liên kết các đô thị quan trọng của các tỉnh liền kề Thủ đô Hà Nội.

Điểm đầu và điểm cuối dự án tại km0+000 trùng với km387+700 trên đường Hồ Chí Minh địa phận Ba Vì (Hà Nội) tạo thành một vành đai khép kín.

Hoàng Hà

BẢN DESKTOP