KINH TẾ

Năng lực Công ty Sufat Việt Nam trúng thầu dự án BĐS nghìn tỷ ở Hưng Yên

  • Tác giả : Ngân Hà
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên công bố Công ty TNHH Sufat Việt Nam đạt năng lực và kinh nghiệm sơ bộ để thực hiện dự án Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) trên địa bàn xã Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ.

Nhà sản xuất xe máy, đạp điện lấn sân làm bất động sản

Dự án Lavida Green có sử dụng đất với diện tích khu đất 45.640,7 m2. Địa điểm thực hiện tại xã Nghĩa Hiệp. Vị trí khu đất có phía Bắc giáp Dự án Khu dịch vụ thương mại tổng hợp và nhà ở Khu công nghiệp Phố Nối; phía Nam giáp Công ty TNHH Phú Minh; phía Đông giáp Công ty Dệt kim Hanosimex; phía Tây giáp Đường tỉnh 380.

Theo thông báo, đến thời điểm gọi đầu tư khu đất chưa được giải phóng mặt bằng.

Mục tiêu đầu tư nhằm xây dựng khu nhà ở liền kề, shophouse, chung cư để bán, cho thuê văn phòng, sàn thương mại - dịch vụ đáp ứng nhu cầu nơi ở tiện nghi với các căn hộ có chất lượng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương…

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, hoàn thành đầu tư trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày nhà đầu tư được chấp thuận thực hiện. Tổng chi phí thực hiện sơ bộ 2.110 tỷ đồng.

Vào giữa tháng 9/2022, tỉnh Hưng Yên thông báo tìm kiếm nhà đầu tư thực hiện dự án Lavida Green và nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ là Công ty TNHH Sufat Việt Nam.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Sufat Việt Nam được thành lập ngày 8/8/1996, có tên gọi ban đầu là Công ty TNHH Phạm Tú, trụ sở đặt tại khu công nghiệp Phố Nối - Yên Mỹ - Hưng Yên. Công ty được biết đến là doanh nghiệp sản xuất linh kiện và lắp ráp xe gắn máy với thương hiệu Sufat. Đơn vị có nhà máy sản xuất lắp ráp động cơ, xe máy Việt Trung tại khu công nghiệp Phố Nối B Yên Mỹ Hưng Yên với tổng vốn đầu tư 74,25 tỷ đồng, được xây dựng từ năm 2000. Ban lãnh đạo từng có ý định sản xuất ôtô vận tải nhỏ và xe bán tải nhưng đến năm 2014 từ bỏ. Lý do đưa ra là dù được UBND tỉnh Hưng Yên cấp phép từ tháng 11/2008, song sau gần 6 năm, Sufat Việt Nam vẫn không triển khai được dự án như đã định.

Từ năm 2015, công ty tập trung vào sản xuất và kinh doanh các sản phẩm xe máy điện, xe đạp điện với thương hiệu Sufat. Xe máy Sufat có chỗ đứng trên thị trường vào những năm 2000 nhưng đến nay gần như vắng bóng, trong khi xe máy điện, xe đạp điện Sufat cũng không thực sự nổi bật.

Thua lỗ triền miên, nợ lớn

Theo số liệu người viết có được, trong giai đoạn 2019-2021 doanh thu tăng trưởng đều từ 569 tỷ đồng lên 856 tỷ đồng. Song, biên lợi nhuận mỏng, chưa đến 1% thậm chí năm 2020 kinh doanh dưới giá vốn. Trong khi chi phí lãi vay lớn và tăng cao từ 19 tỷ năm 2019 lên 24,7 tỷ đồng năm 2021. Điều này khiến Sufat Việt Nam liên tiếp ghi nhận lỗ hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Tính đến cuối năm 2021, công ty có vốn điều lệ 250 tỷ đồng nhưng lỗ lũy kế lên đến 307,6 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 56 tỷ đồng, cao hơn mức 21 tỷ năm 2020.

Do vậy, toàn bộ tài sản công ty được tài trợ hoàn toàn bằng nợ phải trả, bao gồm 368 tỷ đồng vay nợ tài chính ngắn hạn, còn lại là các khoản phải trả ngắn hạn khác.

Tại thời điểm cuối năm 2021, công ty còn vỏn vẹn 12,4 tỷ đồng tiền mặt, tài sản tập trung 54% ở khoản phải thu (chỉ yếu phải thu khách hàng), phần lớn còn lại ở hàng tồn kho.

Như vậy, với kết quả kinh doanh thua lỗ triền miên, dòng tiền yếu, nợ lớn, Sufat Việt Nam khiến nhiều người phải lo ngại về năng lực thực hiện dự án Lavida Green có tổng chi phí sơ bộ hơn 2.000 tỷ đồng.

Để tìm hiểu rõ hơn về năng lực của Công ty TNHH Sufat Việt Nam, phóng viên Khoa học và Đời sống - Báo Tri thức và Cuộc sống đã đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên, Công ty Sufat Việt Nam,... nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.

Ngân Hà

BẢN DESKTOP