Trong nước

Sau vụ tiếp viên xách ma túy, yêu cầu kỷ luật người đứng đầu

  • Tác giả : Tuấn Huy
Cục Hàng không yêu cầu các doanh nghiệp có nhân viên hàng không quy định trách nhiệm, xử lý kỷ luật người đứng đầu đơn vị, người phụ trách thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại... khi để xảy ra vụ việc.

Theo Cục Hàng không, ngày 16-3 xảy ra vụ việc bốn tiếp viên của Vietnam Airlines tham gia vận chuyển hàng hóa có chứa hơn 10kg ma túy tổng hợp đã gây sự chú ý rất lớn của công luận. Vụ việc này làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu quốc gia và cho thấy sự tiềm ẩn của nguy cơ uy hiếp an toàn an ninh hàng không dân dụng nếu không được chấn chỉnh kịp thời.

Vụ việc cũng cho thấy việc triển khai chỉ thị số 2677/CT-CHK ngày 20-6-2022 của cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động của các thành viên tổ bay các hãng hàng không Việt Nam chưa được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Lực lượng hải quan tại nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện, giữ bốn tiếp viên mang khoảng 10kg ma túy tổng hợp về Việt Nam. Ảnh: Hải quan TP.HCM.

Lực lượng hải quan tại nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện, giữ bốn tiếp viên mang khoảng 10kg ma túy tổng hợp về Việt Nam. Ảnh: Hải quan TP.HCM.

Nhằm tăng cường kỷ cương, hiệu quả và hiệu lực của công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không, cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chỉ thị:

Các doanh nghiệp này phải quán triệt sâu sắc đến nhân viên về tác hại đối với hình ảnh của đất nước và doanh nghiệp từ hành vi tiếp tay hoặc tham gia vi phạm pháp luật; chủ động tăng cường kiểm soát an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không; Yêu cầu toàn bộ nhân sự tham gia dây chuyền vận chuyển hàng không phải “làm đúng quy trình”.

Riêng với các hãng bay, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất hành lý của tổ bay trước và sau khi kết thúc chuyến bay, xử lý nghiêm khi phát hiện vi phạm. Khi có vụ việc xảy ra, hãng hàng không phải chủ động bình giảng vụ việc, rút kinh nghiệm và phổ biến rộng rãi tới tất cả nhân viên trong toàn hệ thống để làm bài học cảnh tỉnh, đồng thời qua đó rà soát, bổ sung quy định để bịt kín lỗ hổng nếu có.

Các doanh nghiệp có nhân viên hàng không quy định trách nhiệm và xử lý kỷ luật người đứng đầu đơn vị và người phụ trách triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả khi để xảy ra vụ việc.

Các doanh nghiệp có nhân viên hàng không quy định trách nhiệm và xử lý kỷ luật người đứng đầu đơn vị và người phụ trách triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả khi để xảy ra vụ việc.

Quán triệt sâu sắc đến các nhân viên hàng không thông qua việc huấn luyện về văn hóa an toàn - an ninh hàng không về tác hại đối với hình ảnh của đất nước, của doanh nghiệp từ hành vi tiếp tay hoặc tham gia vào vi phạm pháp luật.

Chủ động tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không; quán triệt toàn bộ các nhân sự tham gia dây chuyền vận chuyển hàng không dân dụng nguyên tắc "làm đúng quy trình".

Khi có vụ việc xảy ra, hãng hàng không phải chủ động bình giảng vụ việc, đánh giá, rút kinh nghiệm và phổ biến rộng rãi tới tất cả cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống làm bài học để cảnh tỉnh, nâng cao ý thức chấp hành quy định về phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, đồng thời qua đó rà soát, bổ sung các quy định, kế hoạch để bịt kín lỗ hổng nếu có.

Các cảng hàng không chỉ đạo lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường việc kiểm soát người và đồ vật mang vào khu vực hạn chế của cảng hàng không theo quy định. Kiên quyết xử lý các trường hợp vào khu vực hạn chế không đúng mục đích, vận chuyển các đồ vật không nằm trong danh sách đăng ký./.

Tuấn Huy

BẢN DESKTOP