Thời sự

Tạm hoãn tuyến buýt nhanh BRT số 1 sẽ có nhiều hệ lụy?

  • Tác giả : Ánh Dương
Chủ đầu tư dự án phát triển giao thông xanh TPHCM đã chỉ ra nhiều hệ lụy khi tạm thời hoãn thực hiện dự án phát triển giao thông xanh TP.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) vừa có báo cáo lãnh đạo UBND TPHCM về việc Sở Giao thông vận tải TPHCM đề xuất tạm hoãn dự án phát triển giao thông xanh TPHCM.

phoi-canh-xe-buyt-nhanh-brt.jpg
Phối cảnh xe buýt nhanh BRT số 1.

Theo Ban Quản lý, qua trao đổi với đoàn công tác Ngân hàng Thế giới, nếu TP quyết định tạm thời hoãn thực hiện Tuyến BRT số 1 như để xuất của Sở GTVT thì Ngân hàng này sẽ huỷ dự án Phát triển Giao thông xanh hiện nay, nguồn vốn IDA và nguồn vốn viện trợ không hoàn lại SECO (dự án hỗ trợ kỹ thuật) sẽ chấm dứt.

Do đó, sẽ không thể triển khai gói thầu BRT1 - CS9 “Tư vấn nghiên cứu tổ chức lại mạng lưới xe buýt trên toàn thành phố và chuẩn bị kế hoạch hành động để nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt hiện hữu” như kiến nghị của Sở GTVT (trừ khi thành phố tiếp tục triển khai gói thầu này bằng ngân sách thành phố).

Ban Quản lý chỉ ra những hệ quả và công việc cần thực hiện khi tạm dừng triển khai Tuyến BRT số 1 bao gồm Ngân hàng Thế giới sẽ chấm dứt nguồn vốn cho Dự án và TP sẽ phải chuẩn bị ngân sách nếu muốn tiếp tục triển khai gói thầu BRTI - CS9 như kiến nghị của Sở GTVT.

Việc chấm dứt nguồn vốn cho Dự án sẽ dẫn đến việc dừng luôn Dự án Hỗ trợ kỹ thuật (Dự án SECO) với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại là 10,5 triệu USD để hỗ trợ cho dự án chính và cũng sẽ chấm dứt việc ký kết hợp đồng với Tư vấn nghiên cứu lập quy hoạch khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông thành phố (Quy hoạch chung TP Thủ Đức) .

Tạm dừng tuyến BRT số 1 sẽ ảnh hưởng, gây chậm trễ tới tiến độ phát triển hệ thống giao thông công cộng của TPHCM đã được phê duyệt; tác động đến mối quan hệ hợp tác giữa TPHCM với Ngân hàng Thế giới, Chính phủ Thụy Sĩ, đặc biệt là trong việc hình thành các chương trình, dự án hợp tác tương lai.

Tạm dừng dự án cũng sẽ dẫn đến việc chủ đầu tư phải chấm dứt 12 hợp đồng tư vấn đang thực hiện với các nhà thầu trong nước và quốc tế. Đây là công việc tiềm ẩn rủi ro lớn về khiếu kiện, tranh chấp hợp đồng và không thể sử dụng các sản phẩm đã được nghiên cứu và nghiệm thu, thanh toán.

Bên cạnh đó, việc tạm dừng dự án cũng sẽ ảnh hưởng đến công tác đền bù, tái định cư...

Ánh Dương

BẢN DESKTOP