Thời sự

Xe phục vụ đẩy 2 máy bay va chạm tại Nội Bài, khách phải đổi chuyến

  • Tác giả : Hoàng Thiên
Hiện hai máy bay Airbus va chạm sáng nay (2/11) tại sân bay Nội Bài đều buộc dừng khai thác để kiểm tra tình trạng. Toàn bộ hành khách và tổ bay trên 2 máy bay va chạm phải đổi sang máy bay khác. Nguyên nhân do xe đẩy của HGS đẩy hai máy bay va chạm nhau.

Vụ va chạm 2 máy bay sáng nay diễn ra tại sân bay Nội Bài.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết, khoảng hơn 7 giờ sáng nay, đã xảy ra một vụ va nhau giữa 2 máy bay tại sân bay Nội Bài.

Cụ thể, một máy bay Airbus A321 bay chặng Hà Nội - Phú Quốc dự kiến khởi hành lúc 7 giờ, trong quá trình đẩy ra đường lăn W1, cánh đuôi đã va vào buồng lái một máy bay bay Airbus A321 khác đỗ tại vị trí 73A gần đó.

Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài đã phối hợp với các đơn vị liên quan lập biên bản bàn giao Cảng vụ Hàng không miền Bắc điều tra làm rõ nguyên nhân.

Sự cố không gây thiệt hại về người nhưng chiếc Airbus A321 Neo mang số đăng ký VN-A222 bị móp nhẹ mép thăng bằng ngang (cánh đuôi - elevator) còn chiếc Airbus A321 số đăng ký VN - A590 bị xây xước phần buồng lái. Toàn bộ hành khách và tổ bay trên máy bay thực hiện đều an toàn. Sau đó, đã rời máy bay để đổi sang máy bay khác.

Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân vụ va chạm có thể do không thực hiện đúng theo phương án khai thác đối với tàu bay khởi hành tại ô 15, và nhân viên kéo đẩy không chú ý quan sát.

Hiện hai máy bay đều buộc dừng khai thác để kiểm tra tình trạng phía trong. Sự việc lên Cục Hàng không Việt Nam và đang khẩn trương làm việc với các bên liên quan để xác minh, làm rõ sự cố này

Được biết, việc kéo đẩy máy bay tại sân bay Nội Bài do Công ty CP Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) thực hiện.

HGS ban đầu là doanh nghiệp nhà nước, nhưng đã cổ phần hóa. Hiện nay, vốn nhà nước chỉ còn 20% tại HGS.

Có nghĩa, việc kéo đẩy máy bay tại sân bay Nội Bài hiện do tư nhân nắm giữ.

HGS cung cấp và nắm khoảng 30% thị phần dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài, bao gồm dịch vụ kéo đẩy máy bay và một số dịch vụ khác, với khoảng 350-400 tỷ đồng doanh thu mỗi năm.

Hoạt động của HGS không hẳn đã hài lòng các hãng hàng không. Năm 2019, Vietjet Air từng đề xuất được tự tổ chức khâu phục vụ mặt đất đối với hoạt động của hãng bay này tại hai sân bay quốc tế là Nội Bài và Cam Ranh.

Khoa học và Đời sống sẽ có bài riêng về cổ đông và hoạt động của HGS trong thời gian tới.

Hoàng Thiên

BẢN DESKTOP